++++ CHI ĐỘI LÊ HỒNG PHONG ++++

27 tháng 10, 2013

BÀI DỰ THI GIỚI THIỆU SÁCH


         Các bạn học sinh thân mến!
Có bạn học sinh cho rằng, toán học chỉ là những con số và hình vẽ, nên thật khô khan. Nhưng trên thực tế, trong thế giới những con số và hình vẽ ấy lại chứa đầy những quy luật kỳ diệu, những kết cấu tinh xảo, những kết cấu tinh tế và những câu chuyện thú vị.

         Cuốn “Toán học lý thú” nằm trong bộ sách “Khám phá kiển thức” do Dương Ngọc Lê – Nguyễn Phương Thanh biên soạn đã được nhà xuất bản Thanh Niên phát hành, cuốn sách này đưa ra cho bạn những câu hỏi đầy lý thú về thế giới Toán học, ví dụ: “Những con số được hình thành như thế nào?”, “1 + 1 = 10?”, “Bạn có biết phân số xuất hiện sớm nhất khi nào không”, “Con số nào tượng trưng cho tình hữu nghị?”, “Số hoàn hảo là số như thế nào? Số tuần hoàn kỳ diệu  như thế nào?”, “Bồi dưỡng sự tập trung như thế nào”, “Thiên tài sáng tạo số học cần có những tố chất gì”, ... và rất nhiều câu hỏi thú vị khác.

                                        Bạn có biết vì sao Ong là nhà kiến trúcđại tài?
         Bước vào thế giới  của Toán học, bạn sẽ phát hiện rằng toán học luôn tồn tại xung quanh bạn gắn liền với cuộc sống của bạn, ví dụ: “Vì sao mèo thường cuộn tròn lại vào mùa đông?”, “Làm thế nào để đo được độ dày của một tờ giấy?..  ; qua các câu hỏi trong cuốn sách bạn sẽ thấy rằng mình trở nên thông minh hơn, vì bạn đã thực sự hòa nhập vào thế giới toán học vốn đã tồn tại quanh mình

         Cuốn sách được chia thành 7 phần:

         Phần I: Nguồn gốc những con số: Đến với phần này các bạn sẽ trả lời được những câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng biết như “Những con số được hình thành như thế nào?”, “Vì sao phải dùng số thập phân?”, Dấu “+”, dấu “-” được phát minh như thế nào? “Dấu nhân và dấu chia là do ai đưa ra?” … và rất nhiều câu hỏi thú vị khác.

         Nếu bạn muốn tìm hiểu về “Những bài toán kinh điển” thì hãy đến với phần II của cuốn sách. Phần  này tác giả đã giới thiệu cho chúng ta 13 bài toán kinh điển hay nhất, đọc xong phần này bạn sẽ nhận thấy rằng “Toán học rất hoa mỹ”.

         Phần III của cuốn sách sẽ giúp bạn thấy “Toán học đẹp ở chỗ nào?”

         Phần IV là “Vườn tri thức”, với phần này bạn sẽ thấy Toán học có ảnh hưởng tích cực đến đời sống con người như thế nào, chúng ta có thể giải thích những sự việc, hiện tượng xung quanh bằng Toán học.
                                      Bạn có biết vì sao Mèo thường cuộn tròn vào mùa đông?


         Phần V là phần thú vị nhất của quyển sách, tác giả sẽ giới thiệu đến bạn một số câu chuyện toán học vô cùng hấp dẫn như “Có thể đặt bao nhiêu hạt lúa mạch lên bàn cờ?” hay “Tại sao nói chiến tranh Vùng Vịnh là cuộc chiến Toán học?”,...

         Phần VI tác giả đưa bạn đến với một số phương pháp toán học có thể bạn chưa biết hoặc chưa từng nghe qua.
                                                 Bạn có biết ai là người đầu tiên phát hiện ra:
                                      "Trong các đường nối hai điểm thì đoạn thẳng là ngắn nhất"

         Phần VII của cuốn sách giúp bạn khám phá năng lực toán học của bản thân, giúp bạn phát hiện ra những tố chất giúp ta trở nên yêu toán học hơn.

         Bạn đã thấy tò mò với những điều chúng tôi giới thiệu chưa? Hãy cùng chúng tôi khám phá cuốn sách này nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét